Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Phân biệt các loại áp xe hậu môn và cách nhận biết

Áp xe hậu môn dễ mắc phải do vệ sinh kém, chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Căn bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan mà cần phải đi khám và điều trị sớm, cũng như có cách phòng ngừa hiệu quả. Sau đây là một số dạng áp xe hậu môn thường gặp hiện nay.

Các loại áp xe hậu môn thường gặp hiện nay
Có rất nhiều loại áp xe hậu môn với những biểu hiện, ảnh hưởng khác nhau. Khi đó, việc phân loại áp xe hậu môn thường dựa vào những biểu hiện và triệu chứng của bệnh.


1/ Áp xe niêm mạc


  • Đây được xem là loại áp xe nhẹ nhất do hậu quả của bệnh trĩ bị nhiễm trùng, đau nhức hậu môn, trực tràng. Biểu hiện của áp xe niêm mạc là gây đau rát hậu môn, khi thăm khám trực tràng có một chỗ phồng, mềm mà khi ấn vào sẽ rất đau. Áp xe niêm mạc tuy có thể vỡ ra và tự khỏi, nhưng khi bệnh nặng có thể phải chích, rạch có mủ thoát ra.

2/ Áp xe chậu hông trực tràng

  • Tình trạng bệnh này thường do nhiễm khuẩn tiểu khung, viêm vòi trứng gây nên. Triệu chứng của bệnh là nhiễm khuẩn tiểu khung, viêm vòi trứng. Có thể bị vỡ qua cơ nâng hậu môn vào khoang hố ngồi trực tràng. Áp xe chậu hông trực tràng thường điều trị bằng cách chích rạch qua thành trực tràng.

3/ Áp xe hố ngồi trực tràng

  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do sự nhiễm khuẩn qua đường máu, bạch mạch, áp xe giữa các lớp cơ vỡ sang, áp xe dưới vào da. Biểu hiện của bệnh là sốt cao, khó khăn khi ngồi, đau vùng hố ngồi. Khi thăm khám sẽ thấy có một khối u ở một bên vùng hố ngồi trực tràng, khi sờ vào sẽ có cảm giác khối u bị sưng, nóng, mềm. Vùng trực tràng ít khi thấy u, ấn vào phía bên có ổ áp xe nhưng không gây đau nhiều. Có thể điều trị bằng cách chích rạch, sau đó đặt ống dẫn lưu hoặc gạc tẩm lodoformec.

4/ Áp xe giữa các lớp cơ



  • Đây là một dạng áp xe dưới niêm mạc lan vào lớp cơ. Biểu hiện của bệnh là gây đau rát hậu môn, khi thăm khám trực tràng sẽ phát hiện khối phồng, ấn vào sẽ rất đau, và gây đau đớn nếu rặn khi đi đại tiện. Áp xe giữa các lớp cơ có thể điều trị bằng chích dọc thành trực tràng để tháo mủ.

5/ Áp xe dưới da

  • Áp xe dưới da do nhiễm khuẩn vùng da quanh hậu môn. Bệnh có một số triệu chứng như các ổ mủ xuất hiện quanh hậu môn và có thể nhìn thấy được. Khi chạm vào các ổ mủ sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau rát nên họ rất e ngại khi ngồi. Đối với dạng áp xe này có thể điều trị bằng cách chích tháo mủ.

Trên đây là 5 loại áp xe hậu môn thường gặp nhất với những biểu hiện, triệu chứng và cách điều trị khác nhau. Khi phát hiện thấy mình có những dấu hiệu của một trong những loại áp xe trên, cần đến ngay phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán, thăm khám nhằm điều trị đúng tình trạng bệnh.

Nếu vẫn còn thắc mắc và muốn tìm hiểu thêm về bệnh, bạn vui lòng liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia hậu môn - trực tràng của phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét