Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Hiện tượng đại tiện ra máu là bệnh gì?

Hiện tượng đi cầu ra máu là dấu hiệu cơ bản nhất của bệnh trĩ, một trong số các loại bệnh về hậu môn trực tràng phổ biến ngày nay. Vậy đi cầu ra máu nhiều có gây nguy hiểm gì không? chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số thông tin về hiện tượng này.


Các dấu hiệu cơ bản nhằm xác định bệnh trĩ:


  • Hiện tượng xuất hiện máu khi đi cầu: người bị trĩ đi cầu ra máu lúc đầu nhỏ giọt đỏ tươi,  lúc bệnh tiến triển nặng hơn có thể bắn thành tia và máu có thể đỏ thẩm.
  • Cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt ở hậu môn: người bị bệnh trĩ thường có cảm giác lúc nào cũng ẩm ướt, ngứa ngáy ở  vùng hậu môn gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Thấy đau đớn, khô rát hậu môn: Việc đi đại tiện với người bệnh trĩ có thể coi là cực hình, ngoài việc máu chảy ra cùng phân còn kèm theo cảm giác đau rát dữ dội khu vực hậu môn.
  • Phát hiện có khối thịt dư lòi ra ngoài: búi trĩ hình thành do các đám rối tĩnh mạch hậu môn, vị trí búi trĩ nằm ngay hậu môn nên khi đi đại tiện sẽ lòi ra ngoài và sẽ tự thụt vào sau khi đi xong.
Ngoài ra bệnh trĩ ra, hiện tượng ra máu khi đại tiện còn là dấu hiện của các căn bệnh hậu môn khác:

  • Nứt kẽ hậu môn: nguyên nhân do táo bón làm phân khô cứng, khi đi cầu phải cố rặn ra nên làm trầy xước thành hậu môn tạo thành các vết  nứt hậu môn và chảy máu khi đi cầu.
  • Polyp đại trực tràng: căn bệnh khá nguy hiểm, nó diễn biến âm thầm lặng lẽ nhưng gây chết người. Dấu hiện thường thấy là đại tiện ra máu tươi với số lượng nhiều, máu chảy ra ngay cả lúc không bị táo bón.
Nguy hiểm do hiện tượng đại tiện ra máu mang lại:

  • Mất máu liên tục sẽ khiến cho người bệnh thiếu máu cục bộ dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn, có thể sốt nhẹ, da dẻ xanh xao,…
  • Vì hậu môn là nơi chứa đầy vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm trùng khi bị chảy máu, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khó điều trị hơn.

Các bác sĩ khuyên mọi người nếu phát hiện dấu hiệu chảy máu khi đại tiện nên tìm đến khám tại các cơ sở y tế để được khám và chữa sớm, đúng bệnh và tránh phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Nếu chưa lựa chọn được nơi khám bệnh uy tín hiệu quả, các bạn có thể khám bệnh tại phòng khám đa khoa  Hồng Phong nơi chuyên điều trị các bệnh về hậu môn trực tràng tại TPHCM.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét