Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Thực phẩm giàu chất xơ.

Chất xơ là thành phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật, động vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Chất xơ có vai trò tạo cảm giác no lâu, phòng ngừa tiêu chảy và các rối loạn đường tiêu hóa do loạn khuẩn, đồng thời góp phần làm giảm cholesterol trong máu. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả.



Một số thực phẩm giàu chất xơ thân thuộc và dễ tìm:
1/ Rau, đậu và các loại hạt: là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Một số loại rau dùng để ăn sống như: xà lách, cải cầu vồng, cải bó xôi. Một số loại rau được nấu chín như: măng tây, củ cải, bí ngô, khoai tây, khoai lang nướng,…

2/ Lúa mạch: Lúa mạch không giống như nhiều loại ngũ cốc khác chỉ có chứa chất xơ trong lớp cám bên ngoài mà còn chứa chất xơ trong suốt toàn bộ hạt nhân. Do đó, lúa mạch có số lượng đáng kể các chất xơ.

3/ Quả táo: Táo và lớp vỏ có chứa nhiều chất xơ hơn các loại quả thông thường. Hơn nữa, táo còn tốt cho những người có lượng cholesterol cao vì các chất xơ hòa tan có trong táo giúp điều chỉnh lượng cholesterol.

4/ Quả mâm xôi:: Một chén quả mâm xôi cung cấp 1/3 lượng chất xơ mỗi người cần hằng ngày. Nếu trái mùa, có thể mua quả mâm xôi được giữ đông lạnh.

5/ Quả cam: Cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi, chất xơ,… rất bổ dưỡng cho cơ thể. Một quả cam trung bình có chứa khoảng 3g chất xơ, trong khi đó lượng chất xơ trong nước ép cam sẽ ít chất xơ hơn.

6/ Quả chuối: Một quả chuối có chứa khoảng 3g chất xơ. Chuối còn chứa chất pectin, một loại chất xơ giúp thức ăn co bóp tốt trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, trong lê và táo cũng có chất xơ này.

7/ Quả bơ: Đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và dồi dào. Trong mỗi quả bơ có chứa từ 11 - 17g chất xơ. Ngoài ra, trong trái bơ có chứa loại chất béo chống ăn nhanh có tên là axit oleic sẽ kích thích phản ứng của cơ thể, có tác dụng ngăn chặn cơn đói tạm thời, giúp điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào, và kéo dài cảm giác no.



8/ Bông Atiso: Một bông atiso chứa một lượng “khổng lồ” chất xơ: 10,3g. Atiso cũng giàu silymarin – một chất chống oxi hóa có thể cải thiện sức khỏe gan.Bông Atiso chứa nguồn silymarin dồi dào, nó chứa nhiều kali hơn cả chuối. Do vậy bạn hãy thử hấp chúng với một ít dầu ô liu, tỏi và hương thảo; ăn với một ít bơ, hoặc sa lát, pizza.

9/ Đậu lăng: Thành viên nhỏ này của dòng họ đậu “cực” giàu chất xơ, với 15,6g mỗi chén.Được trồng từ thời đồ đá mới, đậu lăng cũng là nguồn cung cấp protein, vitamin B, sắt và các khoáng chất khác.

10/ Đậu hà lan: Loại đậu này có hạt nhỏ xinh, được dùng khi nấu chín hoặc làm thành súp hạt đậu.Đậu Hà Lan là nguồn chất xơ không tốn kém. Một chén đậu Hà Lan chứa tới 16,3g chất xơ, một chén đậu Hà Lan đông lạnh sau khi nấu chín cũng chứa tới 8,8g chất xơ.

11/ Cải bắp: được biết đến với chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư như chất indole-3carbinol.Một cây cải bắp có chứa 5g carbonhydrat, 2,5g chất xơ. Hãy thái nhỏ bắp cải kết hợp với các loại rau củ khác như súp lơ xanh, cà rốt để có một món nộm ưng ý.

12/ Hạnh nhân: giàu chất xơ, protein và cung cấp nhiều năng lượng. 1/4 chén hạnh nhân có chứa khoảng 3g chất xơ và 170 calo.

13/ Quả bí ngô: Trong quả bí ngô có chứa 2,5g chất xơ. Đây là loại quả có thể dùng quanh năm. Ngoài ra, trong bí ngô còn có chứa 2.400 mcg của carotenoids lutein và zeaxanthin giúp mắt khỏe mạnh và nhìn rõ hơn.


14/ Quả lê: Đây là loại trái cây có vỏ ăn được, rất bổ dưỡng và giàu chất xơ khi còn nguyên vỏ. Một quả lê trung bình chưa gọt vỏ chứa khoảng 5,5g chất xơ.

15/Đu đủ: Một quả đu đủ có 55 calo và 2,5g chất xơ. Ngoài ra, nó còn chứa đầy đủ các dưỡng chất dinh dưỡng khác như kali, canxi, vitamin C, vitamin A. Trong đu đủ còn có các enzym tiêu hóa, giúp phân hủy protein.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét